พันธกิจ / เป้าหมาย
พันธกิจ / เป้าหมาย
พันธกิจ
           1.  พัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนตามความสนใจ สู่ความเป็นเลิศ เต็มตามศักยภาพ
           2.  ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม เป็นพลเมืองที่ดี สู่วิถีพอเพียง
           3.  ส่งเสริมให้ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีการพัฒนาองค์ความรู้ และมาตรฐานวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
           4.  ส่งเสริมการศึกษาตามหลักสูตร สืบสานภูมิปัญญา วัฒนธรรมท้องถิ่น ทั้งในระบบนอกระบบ และตามอัธยาศัย ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
           5.  พัฒนาสถานศึกษา โดยการมีส่วนร่วมของสถานศึกษา ภาคีเครือข่ายและท้องถิ่น
 
จุดมุ่งหมาย
           1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้ได้รับความรู้  ความสามารถ ตามความสนใจ สู่ความเป็นเลิศตามศักยภาพ
           2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม เป็นพลเมืองที่ดี  และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงใช้ในการดำเนินชีวิต
           3. เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาศักยภาพมาตรฐานวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
           4. เพื่อพัฒนาสถานศึกษาจัดการศึกษาตามหลักสูตรสถานศึกษา สืบสานภูมิปัญญา วัฒนธรรมท้องถิ่น ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
           5. เพื่อส่งเสริมภาคีเครือข่ายและท้องถิ่น ให้มีส่วนร่วมกับสถานศึกษาในการบริหารจัดการศึกษา  โปร่งใสตรวจสอบได้
 
ยุทธศาสตร์
           ยุทธศาสตร์ที่ 1  การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
           ยุทธศาสตร์ที่ 2  การส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณธรรม  สู่ความพอเพียง
           ยุทธศาสตร์ที่ 3  การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
           ยุทธศาสตร์ที่ 4  การพัฒนากระบวนการจัดการศึกษา บูรณาการหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
           ยุทธศาสตร์ที่ 5  การพัฒนาการบริหารการศึกษา และการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น
กลยุทธ์
ยุทธศาสตร์ที่  1  การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
จุดมุ่งหมาย  1   เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้ได้รับความรู้  ความสามารถ ตามความสนใจ สู่ความเป็นเลิศตามศักยภาพ
กลยุทธ์
           กลยุทธ์ที่ 1.1 จัดการศึกษาพัฒนาให้ผู้เรียนมีพัฒนาการตามศักยภาพ บูรณาการความรู้ รอบด้านสมดุล นำคุณธรรม สู่ความพอเพียง
           กลยุทธ์ที่ 1.2 จัดการศึกษาส่งเสริมให้มีความรู้เกี่ยวกับเมืองร้อยเอ็ด สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น
           กลยุทธ์ที่ 1.3  จัดการศึกษามุ่งสู่ความเป็นเลิศตามความสนใจเฉพาะด้านแก่ผู้เรียน คือ ด้านวิชาการ  ภาษาอังกฤษ  ภาษาจีน  กีฬา  ศิลปะ  ดนตรีพื้นบ้าน คอมพิวเตอร์  กีต้าร์  และอาหารไทย ตามศักยภาพของผู้เรียนและร่วมสืบสานภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
           กลยุทธ์ที่ 1.4  จัดการศึกษาพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน ขงอผู้เรียน
 
ยุทธศาสตร์ที่ 2  การพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม  สู่ความพอเพียง
จุดมุ่งหมาย 2  เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม เป็นพลเมืองที่ดี  และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงใช้ในการดำเนินชีวิต
กลยุทธ์
           กลยุทธ์ที่ 2.1  จัดกิจกรรมพัฒนาให้ผู้เรียน  ส่งเสริมระเบียบวินัย  ทักษะชีวิต  ใช้ชีวิตพอเพียงสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถานศึกษากับผู้เรียน 
           กลยุทธ์ที่ 2.2  จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนคุณธรรม  จริยธรรม และประชาธิปไตยในโรงเรียน
           กลยุทธ์ที่ 2.3  จัดกิจกรรมส่งเสริมมีสุขภาพของผู้เรียนและรณรงค์ป้องกันปัญหาสิ่งเสพติดในโรงเรียน
ยุทธศาสตร์ที่ 3  การพัฒนาครู  และบุคลากรทางการศึกษา
จุดมุ่งหมาย  3  เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหาร  ครู  บุคลากรทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาศักยภาพมาตรฐานวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
           กลยุทธ์ 
           กลยุทธ์ที่ 3.1 ส่งเสริมครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีขวัญกำลังใจและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
 
ยุทธศาสตร์ที่ 4  การพัฒนากระบวนการจัดการศึกษา บูรณาการหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
จุดมุ่งหมาย  4  เพื่อพัฒนาสถานศึกษาจัดการศึกษาตามหลักสูตรสถานศึกษา  สืบสานภูมิปัญญา 
               วัฒนธรรมท้องถิ่น  ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ตามหลักปรัชญาของ
               เศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์
           กลยุทธ์ที่ 4.1 พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ให้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในทุกกลุ่มสาระ
           กลยุทธ์ที่ 4.2 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ตามความสนใจของผู้เรียน
           กลยุทธ์ที่ 4.2 พัฒนาระบบสารสนเทศ สื่อนวัตกรรมการศึกษา  งานประชาสัมพันธ์ และ ความดีเด่นสถานศึกษา
           กลยุทธ์ที่ 4.2 ส่งเสริมให้ผู้เรียน ได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้  วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั้งใน และนอกสถานศึกษา
           กลยุทธ์ที่ 4.2 พัฒนางานทะเบียนและข้อมูลสารสนเทศสถานศึกษาอย่างเป็นระบบตรวจสอบได้ 
ยุทธศาสตร์ที่ 5  การพัฒนาการบริหารการศึกษา และการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น
จุดมุ่งหมาย   5  เพื่อส่งเสริมภาคีเครือข่ายและท้องถิ่น  มีส่วนร่วมกับสถานศึกษาในการบริหาร
จัดการศึกษา  โปร่งใสตรวจสอบได้
กลยุทธ์
           กลยุทธ์ที่ 5.1 พัฒนากระบวนการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
           กลยุทธ์ที่ 5.2 จัดระบบบริหารจัดการอาคารสถานที่ และแหล่งเรียนรู้ให้ปลอดภัย พร้อมบริการตลอดเวลา
           กลยุทธ์ที่ 5.3 จัดระบบการบริหารงบประมาณและบริการเป็นระบบ  โปร่งใสตรวจสอบได้
           กลยุทธ์ที่ 5.4 จัดทำรายงานประกันคุณภาพของสถานศึกษา ตามมาตรฐานที่กำหนด
           กลยุทธ์ที่ 5.5 สร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครอง  ชุมชน ภาคีเครือข่าย และท้องถิ่น  ให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา